Việc biết cách bật gạt mưa xe ô tô đúng cách không chỉ giúp duy trì tầm nhìn rõ ràng khi lái xe trong điều kiện mưa hoặc sương mù mà còn kéo dài tuổi thọ thiết bị và đảm bảo an toàn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn đầy đủ cách sử dụng các chế độ gạt mưa phía trước và phía sau, phân tích từng tình huống cụ thể nên dùng chế độ nào, đồng thời chia sẻ mẹo bảo quản cần gạt hiệu quả nhất.
Vị trí cần gạt mưa trên ô tô
Hệ thống gạt mưa ô tô gồm ba phần chính: cần điều khiển, lưỡi gạt và motor điện. Bộ phận điều khiển thường nằm bên phải vô lăng (ở xe Nhật) hoặc bên trái (ở xe châu Âu). Tùy dòng xe, bạn có thể điều chỉnh được tốc độ gạt, thời gian nghỉ giữa mỗi lần gạt và phun nước rửa kính ngay trên cần gạt này.
Các dòng SUV, hatchback, crossover thường được trang bị thêm cần gạt cho kính sau, có núm xoay hoặc công tắc riêng biệt.
Cách bật cần gạt mưa kính trước
Gạt một lần (Mist)
Đẩy cần gạt lên một nấc (thường là hướng ngược chiều bạn) để kích hoạt chế độ gạt một lần. Phù hợp khi kính chỉ hơi ẩm hoặc cần làm sạch nhanh.
Gạt gián đoạn (Intermittent)
Kéo cần gạt xuống một nấc từ vị trí OFF để kích hoạt chế độ gạt theo chu kỳ ngắt quãng. Có thể tùy chỉnh nhanh/chậm bằng núm xoay. Dùng trong mưa phùn hoặc khi di chuyển chậm.
Gạt liên tục chậm (Low)
Kéo thêm một nấc nữa để chuyển sang chế độ gạt liên tục tốc độ thấp. Thích hợp khi mưa vừa, tần suất rơi ổn định.
Gạt liên tục nhanh (High)
Kéo nấc thứ ba để bật chế độ gạt nhanh. Dùng khi gặp mưa lớn, mưa rào, tầm nhìn bị che khuất nhanh.
Xịt nước rửa kính
Kéo cần gạt về phía vô lăng (hoặc nhấn nút nếu thiết kế khác) để phun nước rửa kính. Hệ thống sẽ tự động gạt thêm vài lần sau khi xịt.
Cách bật gạt mưa kính sau
Trên một số xe có kính hậu như SUV, hatchback hoặc MPV, hệ thống gạt mưa sau có thể điều khiển bằng núm xoay hoặc công tắc phụ:
- Vặn một nấc: gạt gián đoạn
- Vặn hai nấc: gạt liên tục
- Nhấn vào: xịt rửa kính sau kết hợp gạt
Dấu hiệu nhận biết cần gạt mưa bị hư hỏng
Sau một thời gian sử dụng, lưỡi gạt mưa có thể xuống cấp và hoạt động kém hiệu quả. Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất là kính chắn gió xuất hiện các vệt nước kéo dài hoặc loang mờ sau khi gạt, làm giảm tầm nhìn của người lái.
Ngoài ra, bạn cũng có thể nghe thấy âm thanh ken két hoặc tiếng rít mỗi khi cần gạt hoạt động đây là dấu hiệu cho thấy lưỡi cao su đã cứng hoặc bị chai. Trong nhiều trường hợp, gạt mưa hoạt động không đều, bị giật cục, hoặc không ôm sát kính cũng là biểu hiện của việc mòn khớp hoặc lệch góc gạt. Nếu quan sát kỹ, bạn còn có thể thấy phần cao su của lưỡi gạt bị nứt, rách hoặc biến dạng.
Để đảm bảo khả năng quan sát tốt nhất trong điều kiện thời tiết xấu, STEELMATE khuyến nghị người dùng nên thay lưỡi gạt mưa định kỳ mỗi 6 đến 12 tháng, tùy theo tần suất sử dụng và môi trường vận hành thực tế của xe.